TRANG CHỦ

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Tự hào thương hiệu Đà Nẵng quê

13 năm có lẽ dài đối với một đời người nhưng lại thật ngắn với một thành phố, một đô thị. Nhưng với 13 năm đó Những con dân của thành phố này đã thật sự chung tay gánh vác cùng chính quyền thành phố để đến giờ thương hiệu Đà Nẵng đã có tiếng vang không những trong nước mà còn vươn đến tầm quốc tế.
Điều đó, có xuất phát điểm quyết định là những chủ trương, những đánh giá đúng đắn và sáng suốt từ Trung ương, thể hiện qua 3 sự kiện lớn tạo tiền đề phát triển cho Đà Nẵng. Đó là Trung ương đồng ý tách Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, rồi công nhận Đà Nẵng là đô thị loại 1 cấp quốc gia, và Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước có tính đặc thù của Đà Nẵng. Rõ ràng nếu thiếu đi 1 trong 3 sự kiện đó, Đà Nẵng cũng khó hội tụ đủ yếu tố thời cơ để cất cánh.
Từ xuất phát điểm ấy, những người con thành phố đã đêm ngày răn trở và bắt tay hành động. Họ đã vận dụng sáng tạo và thực hiện đồng bộ các cơ chế chính sách, khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, tạo nên động lực phát triển nhanh và bền vững. Nên có thể nói, sức mạnh hành động của Đà Nẵng, là do chính con người tại đây, tự hào và đoàn kết, linh hoạt và quả quyết, dám nghĩ dám làm, dám hy sinh và hợp tác, đồng thuận và liên kết giữa chính quyền và công dân, giữa doanh nghiệp và Nhà nước, cùng xây dựng và thực hiện ước mơ chung.
“Thương hiệu” riêng độc đáo, nổi tiếng của Đà Nẵng là chương trình “Thành phố 5 không” và “Thành phố 3 có” và đặc biệt là chủ trương “An dân” của Thành ủy, đây là một hình thức sáng tạo, kết hợp tài tình, nhuần nhuyễn đường lối tăng trưởng kinh tế gắn với an sinh xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, phát triển con người toàn diện. Qua đó, Đà Nẵng không chỉ thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa và phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với quy chế dân chủ cơ sở, mà còn huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư, năng lực kinh tế-xã hội tăng lên nhanh chóng, diện mạo của thành phố thay đổi từng ngày tạo điều kiện cải thiện đời sống của nhân dân và  môi trường thuận lợi hội nhập kinh tế hiệu quả.
Liên tiếp 2 năm liền 2008, 2009, thành phố được xếp thứ nhất về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), là minh chứng cụ thể về sự nỗ lực, mạnh dạn đổi mới cơ chế quản lý, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy và tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành xu thế mới, ngày càng đóng vai trò quan trọng với kinh tế thành phố.
Đồng thời, thành phố đã mở cửa, thu hút tích cực nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn tài trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn viện trợ phi chính phủ (NGO), góp phần tăng cường nguồn lực tài chính - ngân sách, đáp ứng hiệu quả các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội,...
Nhiều người con xa xứ, sau vài năm trở về quê hương  sẽ cảm nhận thấy rõ thành phố giờ đây đã đổi khác rất nhiều, Cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước đã nối nhịp đôi bờ thay cho sự con đò ngang và bến phà năm xưa... Những căn nhà chồ đã mất đi, thay vào đó là những đường phố mới, những cao ốc hiện đại được mọc lên  hằng ngày. Quê hương tôi giờ đây đang từng ngày đổi mới. Nhân dân thành phố tôi vui mừng, đón nhận những tràng pháo hoa chiến thắng lúc giao thừa và những tràng pháo hoa của bè bạn mang đến, cùng vui với thành phố trong ngày chiến thắng ( Pháo hoa Quốc Tế - Tháng 3). Đà Nẵng chúng tôi đã có tiếng nói, đã có hình ảnh trên thế giới... Chúng tôi đã có thương hiệu. Chúng tôi mừng với những điều như thế... Chúng tôi  thật sự tự hào khi tự giới thiệu với mọi người : Tôi là người Đà Nẵng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét